GIỚI THIỆU SÁCH HƯỚNG XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA/THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẤP THPT THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực hướng đến hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học. Hoạt động giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung, phương pháp và đánh giá kết quả giáo dục.

     Đối với hoạt động đánh giá, CTGDPT 2018 xác định mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Từ phương thức đến nội dung hình thức công bố kết quả đánh giá sẽ có những cải tiến nhằm bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực lên học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội. Các quan điểm này đã được cụ thể hóa trong Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

     Bộ phận Thư viện nhà trường tổ chức biên soạn Thư mục bộ sách Đề kiểm tra đánh giá năng lực theo các môn học của Chương trình THPT

Cấu trúc cuốn sách gồm ba chương:

Chương 1: Yêu cầu đối với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương này trang bị các khái niệm kiểm tra, đánh giá, năng lực, đánh giá năng lực; phân tích các năng lực đặc thù và năng lực chung cần đánh giá trong môn Ngữ văn; phân tích sự khác biệt giữa đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức, kĩ năng; phân tích một số lưu ý khi kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong dạy học môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông.

Chương 2: Hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương này phân tích các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì, các phương pháp thường được sử dụng để kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực trong môn Ngữ văn như: kiểm tra viết, quan sát, hỏi – đáp, đánh giá hồ sơ học tập, đánh giá sản phẩm học tập.

Chương 3: Hướng dẫn xây dựng công cụ đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương này giới thiệu và hướng dẫn xây dựng các công cụ kiểm tra, đánh giá, đồng thời hướng dẫn xây dựng kế hoạch và sử dụng các công cụ để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học một chủ đề ở môn Ngữ văn.

Với mong muốn góp phần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của giáo viên, học sinh và các cấp quản lí khi thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh khi học theo chương trình và sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các tác giả đã cho ra đời cuốn sách này.  


1. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Hóa học/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Đào Thị Hoàng Hoa, Thái Hoài Minh....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 183tr.: bảng; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043673029
     Chỉ số phân loại: 540.712
     Số ĐKCB: TK.00679, TK.00680, TK.00681, TK.00682, TK.00683,

2. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Toán/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Phạm Thành Đạt, Cao Trần Tứ Hải....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 163tr.: hình vẽ, bảng; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043672992
     Chỉ số phân loại: 510.712
     Số ĐKCB: TK.00678, TK.00676, TK.00675, TK.00677, TK.00674, TK.00673, TK.00672, TK.00671, TK.00670,

3. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Vật lí/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Lê Hải Mỹ Ngân, Nguyễn Thanh Loan....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 155tr.: bảng, minh họa; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043673012
     Chỉ số phân loại: 530.0712
     Số ĐKCB: TK.00668, TK.00669, TK.00662, TK.00663, TK.00665, TK.00664, TK.00666, TK.00667,

4. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Địa lí/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Ngô Thị Hải Yến, Huỳnh Phẩm Dũng Phát....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 143tr.: bảng; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043671667
     Chỉ số phân loại: 910.712
     Số ĐKCB: TK.00652, TK.00651, TK.00650, TK.00649, TK.00648,

5. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Phạm Mạnh Thắng, Đỗ Công Nam....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 131tr.: bảng; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043673043
     Chỉ số phân loại: 330.0712
     Số ĐKCB: TK.00655, TK.00654, TK.00653,

6. SÁI CÔNG HỒNG
    Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra / thi đánh giá năng lực cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018 Môn Sinh học/ Sái Công Hồng, Huỳnh Văn Sơn (đồng ch.b.), Trương Văn Trí, Nguyễn Ngọc Phương....- TP.HCM: Đại học Sư phạm TP.HCM, 2024.- 171tr.: bảng, minh họa; 27cm.- (Tủ sách ĐHSP TPHCM)
     ISBN: 9786043673036
     Chỉ số phân loại: 570.712
     Số ĐKCB: TK.00661, TK.00660, TK.00659, TK.00658, TK.00657, TK.00656,

Trên đây là thư mục giới thiệu sách "Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra/ thi đánh giá năng lực cấp THPT theo chương trình GDPT 2018" của thư viện trường THPT Phan Đình Phùng

                                                                              Krông Pắc, ngày 25 tháng 12   năm 2024

       DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG                          CÁN BỘ THƯ VIỆN 

       P. HIỆU TRƯỞNG                                         

 

 

 

                                                                                         Phan Thị Hoài Phương